Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Chiến lược email marketing cho doanh nghiệp nhỏ






Mark Twain đã có lần viết trong một lá thư vào năm 1897 “ …báo cáo về cái chết của tôi là một sự cường điệu…”. Điều này cũng tương tự như những điều mà các chuyên gia nói về sự sụp đổ của email marketing.





Trên thực tế, email marketing chưa “chết”, nó chỉ đang chuyển mình để trở nên hiệu quả hơn, đặc biệt khi được tích hợp với các kênh marketing khác. Và bí quyết để thành công trong thời đại này,đó là các nhà tiếp thị ( marketers) phải hiểu được khách hàng của mình.

Các chuyên gia tin rằng, sự phát triển mạnh mẽ của social media sẽ lấn át hình thức quảng cáo bằng email. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng. Mọi người vẫn đăng kí vào các danh sách email vì họ muốn có được thông tin họ cần gửi về tận nơi thay vì đi ra ngoài và tìm kiếm một mạng xã hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm. Một yếu tố thuận lợi đối với email marketing đó là có một bộ phận lớn dân số  thế giới nói chung vẫn gắn bó và sử dụng email thường xuyên.


Tuy nhiên, một điều đáng tiếc đối với người sử dụng email đó là họ không có cách nào để thông tin ngược được, bởi email không có độ tương tác cao giống như các kênh truyền thông xã hội khác ( social media). Hầu hết email được gửi từ một địa chỉ email chung và không phải được quản lý bởi con người. Đó là lí do vì sao cần tích hợp thêm các hình thức khác. Nhớ rằng, với danh sách email của mình, bạn đang có trong tay những người sẽ quan tâm đến lời nhắn của bạn, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ có thể liên hệ được với bạn. Điều đó có nghĩa là, cần một công cụ chuyên sâu hơn cho email marketing chứ không chỉ đơn thuần là một hệ thống cung cấp danh sách khách hàng như trước nữa.
“Xã hội hóa“ email marketing                                          
Qua rồi cái thời mà email marketing chỉ là gửi đi các văn bản, đó là lí do vì sao các dịch vụ đi kèm với email lại nở rộ. Các loại dịch vụ này đã cung cấp các  “social add-ons” khiến bạn có thể chắc chắn rằng các email marketing hoàn toàn có thể kết nối được với các kênh truyền thông xã hội khác. Điều này cũng tạo điều kiện dễ dàng cho các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể khởi động một chiến dịch trong đó có sử dụng email.
Một số các dịch vụ này cho phép bạn phân loại danh sách email. Ví dụ, nếu bạn đang chạy một chiến dịch cụ thể trên Facebook, bạn có thể gửi đi một email đến các khách hàng mục tiêu sử dụng Facebook với cùng một địa chỉ email.




Tích hợp với các công cụ phân tích
Bất kì dịch vụ của email nào cũng đều cung cấp các công cụ phân tích đi kèm. Chú ý đến những con số phân tích này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược email marketing dài hạn thành công. Bạn sẽ có thể biết được không chỉ là tỉ lệ mở mail, mà còn là tỷ lệ click vào các link khác – các link không trực tiếp dẫn đến site của bạn.
Khi kết hợp các công cụ phân tích này cùng các bộ phân tích website của bạn và các kênh xã hội khác như Facebook hoặc các dịch vụ giám sát hoạt động social media, bạn có thể từ đó điều chỉnh các email marketing sao cho thu hút hơn đối với từng phân đoạn khách hàng dựa trên cơ sở phân tích.
Đừng giới hạn email của bạn chỉ trong những dòng chữ vô cảm.
Sự trỗi dậy của social media cũng là một lợi thế đối với email marketing. Bạn sẽ không còn phải gửi đi những email chỉ là những văn bản chán ngắt. Bạn có thể chèn vào đó hình ảnh, video, thậm chí cả các file âm thanh..- những thứ có thể giúp tăng tỷ lệ mở và click thông qua chiến dịch email marketing. Đây cũng là cơ hội để các nội dung độc quyền có thể tiếp cận được với số lượng danh sách khách hàng cụ thể, những người không chỉ muốn nhận thông tin của bạn mà  còn chia sẻ nó.
Bạn thậm chí có thể chèn thêm nút “share” trực tiếp vào trong chiến dịch email cho từng loại nội dung mà bạn đang thực hiện. Nếu khách hàng mở email của bạn, họ sẽ cảm thấy những thông tin nhận được có giá trị và muốn chia sẻ nó với bạn bè họ. Đó là lí do tại sao chiến dịch của bạn nên cho phép các thành viên có thể chia sẻ nội dung một cách dễ dàng với mạng lưới của họ. Đó là một hình thức tích hợp mà bất kì một doanh nghiệp nhỏ nào cũng nên tận dụng.
Tích hợp các chiến lược email marketing với các kênh truyền thông khác có thể được thực hiện dễ dàng, nó chỉ mất một chút công lên kế hoạch và xem xét lại các thông số phân tích để đưa ra chiến lược. Hãy nhớ, nền tảng thành công của bạn trong việc tích hợp chiến dịch email marketing với các kênh marketing khác nằm ở chỗ bạn phải hiểu rõ khách hàng của bạn và các thông tin mà họ cảm thấy đủ giá trị để chia sẻ.

Nguyễn Đức 
Fibo Web Super Advisor
Emailduc.n@fibo.vn
Telephone(08) 7303 7399 Ext1570   
Fax: (08) 6264 5982
Mobile0933 026 111
Y!Mduc.fibo
Skypeduc.fibo
Facebookwww.facebook.com/Fibo.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét